Rối loạn giọng nói là gì? Các công bố khoa học về Rối loạn giọng nói

Rối loạn giọng nói, còn được gọi là rối loạn hầu hết là các vấn đề liên quan đến tiếng nói hoặc âm thanh khi nói của một người. Nó có thể là sự thay đổi trong t...

Rối loạn giọng nói, còn được gọi là rối loạn hầu hết là các vấn đề liên quan đến tiếng nói hoặc âm thanh khi nói của một người. Nó có thể là sự thay đổi trong tốc độ, âm lượng, dòng giọng, cấu trúc câu, hoặc khả năng giao tiếp chung. Một số rối loạn giọng nói phổ biến bao gồm thốn kinh, tuyến tiền liệt, ho ra vị, ho chích gián, nói như trẻ em, nói lắp lạnh, nói nhanh hoặc chậm quá mức, không thể nói được, hoặc nhầm lẫn giữa âm thanh/r từng tiếng. Rối loạn giọng nói có thể ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày và tạo ra trở ngại trong việc hiểu và được người khác hiểu.
Rối loạn giọng nói có thể có nhiều dạng khác nhau, dưới đây là một số phân loại chi tiết:

1. Thốn kinh (Stuttering): Đây là một rối loạn phổ biến, nó gây ra sự ngắt quãng, lặp lại hoặc sự khó khăn khi phát âm một âm / từ. Có thể đi kèm với nhịp điệu hoặc chấm dứt trong lời nói.

2. Tuyến tiền liệt (Cluttering): Đây là một rối loạn nói chậm và không rõ ràng do khả năng tổ chức và lưu thông thông tin không hiệu quả. Người bị tuyến tiền liệt nói nhanh, chen ngang hoặc gắn các âm, từ, câu một cách không rõ ràng.

3. Ho ra vị (Dysarthria): Đây là một rối loạn nói do vấn đề trong việc điều khiển cơ bắp mà người bệnh cần để nói. Nó có thể có sự khó khăn về lực, tốc độ, độ chính xác và cộng hưởng âm thanh, gây ra giọng nói không rõ ràng hoặc khó nghe.

4. Ho chích gián (Clonic Spasmodic Dysphonia): Đây là một rối loạn giọng nói do co thắt không kiểm soát của cơ vokal khi nói. Nó gây ra những âm thanh không khả dụng hoặc có chấm dứt trong giọng nói của người bị ảnh hưởng.

5. Nói như trẻ em (Childhood Apraxia of Speech): Đây là một rối loạn giọng nói phổ biến ở trẻ em, gây ra sự khó khăn trong việc lập kế hoạch và điều khiển các cử chỉ cơ và hơi thở cần thiết để phát âm các từ và câu.

6. Rối loạn phát triển diễn đạt ngôn ngữ (Developmental Language Disorder): Đây là một rối loạn ngôn ngữ ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và hiểu ngôn ngữ. Nó có thể ảnh hưởng đến cách một người phát âm và tổ chức câu nói.

Các rối loạn giọng nói có thể gây ra khó khăn trong giao tiếp hàng ngày và tạo ra trở ngại trong việc hiểu và được người khác hiểu. Nếu bạn gặp các dấu hiệu của rối loạn giọng nói, quan trọng để tham khảo một chuyên gia ngôn ngữ học hoặc nhà trị liệu giọng nói để đánh giá và điều trị phù hợp.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "rối loạn giọng nói":

THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ CAN THIỆP RỐI LOẠN GIỌNG NÓI Ở NỮ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Tạp chí Y học Việt Nam - Tập 510 Số 2 - 2022
Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng rối loạn giọng nói (RLGN) và hiệu quả can thiệp cải thiện RLGN ở 476 nữ giáo viên tiểu học (GVTH) huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp không đối chứng. Kết quả: 87,82% GVTH ở huyện Gia Lâm có tỷ lệ RLGN cao, trong đó RLGN chức năng chiếm 78,71%, các RLGN thực thể chiếm 21,29%. Nghiên cứu can thiệp vệ sinh giọng nói, luyện giọng và điều trị bệnh lý tai mũi họng (TMH) và bệnh trào ngược họng thanh quản (LPR) có hiệu quả tốt đối với RLGN, làm giảm tỷ lệ mắc và mức độ của RLGN. Can thiệp cũng làm cải thiện các triệu chứng của các bệnh lý kèm theo, cụ thể với LPR trước can thiệp có 46,3%, ở lần khám thứ 2 còn 13,4%. Bệnh lý TMH kèm theo trước can thiệp là 28,7% giáo viên, ở lần khám thứ 2 còn 7.9 %, p<0,05. Kết luận: Tỷ lệ RLGN ở nữ GVTH chiếm tỷ lệ cao, can thiệp bằng luyện giọng và điều trị nội khoa đem lại hiệu quả cao đối với RLGN ở các GVTH.
#rối loạn giọng nói #tai mũi họng #nữ giáo viên tiểu học #huyện Gia Lâm
Đánh giá kết qủa điều trị rối loạn giọng nói của nữ giáo viên TH Huyện Gia Lâm - Tp Hà Nội
Nghiên cứu nhằm mô tả kết quả quả của các biện pháp can thiệp trong điều trị rối loạn giọng nói ở giáo viên tiểu học. Nghiên cứu can thiệp được thực hiện trên 50 giáo viên tại các trường TH thuộc Huyện Gia Lâm TP Hà Nội. Nghiên cứu can thiệp lâm sàng, mở, không có nhóm chứng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các can thiệp làm giảm rõ rệt các đặc điểm sau điều trị so với trước điều trị như các triệu chứng cơ năng giảm giọng khản từ 90% xuống còn 48%, giảm hụt hơi khi nói từ 86% xuống còn 32%, giảm rối loạn giọng nói cơ năng từ 76% xuống còn 36%, các thông số chất thanh sau can thiệp đều cải thiện rõ rệt so với trước điều trị. Các tổn thương tại thanh quản cũng được cải thiện rõ rệt khi so sánh trước và sau điều trị. Do đó, luyện giọng và vệ sinh giọng nói giúp giáo viên khôi phục kiểu tạo thanh bình thường và ý thức hơn với giọng nói.
#rối loạn giọng nói #trị liệu giọng nói #nữ giáo viên TH.
RỐI LOẠN GIỌNG NÓI CỦA BỆNH NHÂN PARKINSON Ở VIỆN LÃO KHOA TRUNG ƯƠNG BẰNG THANG ĐIỂM VOICE HANDICAP INDEX
TÓM TẮT:  Bệnh Parkinson biểu hiện nhiều triệu chứng vận động cũng như ngoài vận động, trong đó vấn đề về giọng nói xảy ra phổ biến và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân Mục tiêu: Đánh giá rối loạn giọng nói của bệnh nhân Parkinson ở viện Lão Khoa trung ương và một số yếu tố liên quan bằng thang điểm VHI. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang tình trạng RLGN bằng thang điểm VHI trên 55 bệnh nhân Parkinson từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 5 năm 2022. Kết quả: Tỉ lệ rối loạn giọng nói ở bệnh nhân parkinson là 91%, trong đó các biểu hiện nhiều nhất là: Giảm độ to (88%), giọng đều đều (80%), hụt hơi khi nói (76%), giảm tốc độ nói (64%). Đánh giá mức độ nặng theo thang điểm VHI: nhẹ 40%, trung bình 54%, nặng 6%. Có mối tương quan vừa phải giữa điểm VHI với thời gian bị bệnh (r=0,328), khả năng vận động UPDRS III (r=0.576), chất lượng cuộc sống PDQ39 (r=0.493), bệnh nhân ở giai đoạn càng muộn thì điểm số VHI càng cao. Kết luận: Rối loạn giọng nói là một tình trạng phổ biến xảy ra ở bệnh nhân parkinson, gây khó khăn trong giao tiếp xã hội, lĩnh vực này cần được quan tâm nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.
#parkinson #Rối loạn giọng nói #VHI
Tổng số: 3   
  • 1