Scholar Hub/Chủ đề/#rối loạn giọng nói/
Rối loạn giọng nói, còn được gọi là rối loạn hầu hết là các vấn đề liên quan đến tiếng nói hoặc âm thanh khi nói của một người. Nó có thể là sự thay đổi trong t...
Rối loạn giọng nói, còn được gọi là rối loạn hầu hết là các vấn đề liên quan đến tiếng nói hoặc âm thanh khi nói của một người. Nó có thể là sự thay đổi trong tốc độ, âm lượng, dòng giọng, cấu trúc câu, hoặc khả năng giao tiếp chung. Một số rối loạn giọng nói phổ biến bao gồm thốn kinh, tuyến tiền liệt, ho ra vị, ho chích gián, nói như trẻ em, nói lắp lạnh, nói nhanh hoặc chậm quá mức, không thể nói được, hoặc nhầm lẫn giữa âm thanh/r từng tiếng. Rối loạn giọng nói có thể ảnh hưởng đến giao tiếp hàng ngày và tạo ra trở ngại trong việc hiểu và được người khác hiểu.
Rối loạn giọng nói có thể có nhiều dạng khác nhau, dưới đây là một số phân loại chi tiết:
1. Thốn kinh (Stuttering): Đây là một rối loạn phổ biến, nó gây ra sự ngắt quãng, lặp lại hoặc sự khó khăn khi phát âm một âm / từ. Có thể đi kèm với nhịp điệu hoặc chấm dứt trong lời nói.
2. Tuyến tiền liệt (Cluttering): Đây là một rối loạn nói chậm và không rõ ràng do khả năng tổ chức và lưu thông thông tin không hiệu quả. Người bị tuyến tiền liệt nói nhanh, chen ngang hoặc gắn các âm, từ, câu một cách không rõ ràng.
3. Ho ra vị (Dysarthria): Đây là một rối loạn nói do vấn đề trong việc điều khiển cơ bắp mà người bệnh cần để nói. Nó có thể có sự khó khăn về lực, tốc độ, độ chính xác và cộng hưởng âm thanh, gây ra giọng nói không rõ ràng hoặc khó nghe.
4. Ho chích gián (Clonic Spasmodic Dysphonia): Đây là một rối loạn giọng nói do co thắt không kiểm soát của cơ vokal khi nói. Nó gây ra những âm thanh không khả dụng hoặc có chấm dứt trong giọng nói của người bị ảnh hưởng.
5. Nói như trẻ em (Childhood Apraxia of Speech): Đây là một rối loạn giọng nói phổ biến ở trẻ em, gây ra sự khó khăn trong việc lập kế hoạch và điều khiển các cử chỉ cơ và hơi thở cần thiết để phát âm các từ và câu.
6. Rối loạn phát triển diễn đạt ngôn ngữ (Developmental Language Disorder): Đây là một rối loạn ngôn ngữ ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và hiểu ngôn ngữ. Nó có thể ảnh hưởng đến cách một người phát âm và tổ chức câu nói.
Các rối loạn giọng nói có thể gây ra khó khăn trong giao tiếp hàng ngày và tạo ra trở ngại trong việc hiểu và được người khác hiểu. Nếu bạn gặp các dấu hiệu của rối loạn giọng nói, quan trọng để tham khảo một chuyên gia ngôn ngữ học hoặc nhà trị liệu giọng nói để đánh giá và điều trị phù hợp.
THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ CAN THIỆP RỐI LOẠN GIỌNG NÓI Ở NỮ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THÀNH PHỐ HÀ NỘIMục tiêu: Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng rối loạn giọng nói (RLGN) và hiệu quả can thiệp cải thiện RLGN ở 476 nữ giáo viên tiểu học (GVTH) huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp không đối chứng. Kết quả: 87,82% GVTH ở huyện Gia Lâm có tỷ lệ RLGN cao, trong đó RLGN chức năng chiếm 78,71%, các RLGN thực thể chiếm 21,29%. Nghiên cứu can thiệp vệ sinh giọng nói, l...... hiện toàn bộ
#rối loạn giọng nói #tai mũi họng #nữ giáo viên tiểu học #huyện Gia Lâm
Báo cáo ngắn: Phân biệt tần số giọng nói nước ngoài và các đặc điểm tự kỷ trong quần thể phi lâm sàng Dịch bởi AI Journal of Autism and Developmental Disorders - Tập 48 - Trang 284-289 - 2017
Các cá nhân có Rối loạn phổ tự kỷ (ASC) được cho là thể hiện khả năng phân biệt cảm giác tốt hơn, nhưng những phát hiện không đồng nhất đã được báo cáo về phân biệt tần số giọng nói. Với sự biến đổi cao trong ASC, nghiên cứu này đã điều tra xem các đặc điểm ASC có tương quan với khả năng phân biệt tần số giọng nói trong một mẫu sinh viên đại học khi xem xét đến trải nghiệm âm nhạc và ngôn ngữ hay ...... hiện toàn bộ
#Rối loạn phổ tự kỷ #phân biệt tần số giọng nói #kỹ năng xã hội #đặc điểm ASC
Cải thiện giọng nói ở bệnh nhân liệt thanh quản một bên khi phát âm to: tác động lý thuyết Dịch bởi AI Archives of oto-rhino-laryngology - Tập 264 - Trang 1201-1205 - 2007
Giọng nói của bệnh nhân bị liệt thanh quản một bên (ULP) thể hiện hành vi phi tuyến tính với những bước nhảy octave đột ngột, phân nhánh và hỗn loạn. Hành vi như vậy có thể là do số bậc tự do gia tăng trong hệ thống glottal. Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng cường độ giọng nói (với áp suất dưới thanh quản gia tăng) có thể cải thiện sự ổn định của tín hiệu giọng nói với ít bậc tự do hơn trong hệ thố...... hiện toàn bộ
#liệt thanh quản một bên #rối loạn giọng nói #cường độ giọng nói #jitter #số mũ Lyapunov
Một gói tự học điện tử về rối loạn ngôn ngữ và giọng nói cho chương trình đào tạo ngữ âm và thính học tại Đại học Gent Dịch bởi AI Tijdschrift voor Medisch Onderwijs - Tập 27 - Trang 80-89 - 2008
Giới thiệu: Các nhà ngữ âm phải có khả năng nhận biết các rối loạn về giọng nói và ngôn ngữ khác nhau. Thường thì sinh viên chỉ có thể thực sự học và thực hành kỹ năng này khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trong quá trình thực tập. Phương pháp: Để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực hành kỹ năng này sớm hơn trong chương trình đào tạo, một gói tự học đã được phát triển dựa trên tài liệu n...... hiện toàn bộ
#logopedie #audiologie #spraakstoornissen #taalstoornissen #zelfstudiepakket
Đánh giá kết qủa điều trị rối loạn giọng nói của nữ giáo viên TH Huyện Gia Lâm - Tp Hà NộiNghiên cứu nhằm mô tả kết quả quả của các biện pháp can thiệp trong điều trị rối loạn giọng nói ở giáo viên tiểu học. Nghiên cứu can thiệp được thực hiện trên 50 giáo viên tại các trường TH thuộc Huyện Gia Lâm TP Hà Nội. Nghiên cứu can thiệp lâm sàng, mở, không có nhóm chứng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các can thiệp làm giảm rõ rệt các đặc điểm sau điều trị so với trước điều trị n...... hiện toàn bộ
#rối loạn giọng nói #trị liệu giọng nói #nữ giáo viên TH.